Monday, March 28, 2016

Water carrier-Người gánh nước

ngày xưa,tại một vùng quê việc lấy nước là rất khó,nên đã có hai người thanh niên đã đi lấy nước để bán cho dân làng
john:Hôm nay chúng ta bán được nhiều quá nhỉ,tớ được 100 đồng này!
Piter:ừ,tuy bán được nhiều nhưng chúng ta không thể đi xách nước từ trên núi để bán được đâu cậu ạ!,chúng ta cần nghĩ cách để đỡ tố công sức hơn
john:thế ta phải làm sao??
Piter,suy nghĩ một lúc lâu rồi bảo
Piter:a tớ nghĩ ra rồi!,chúng ta hãy làm một cái máng nước để dẫn nước từ trên núi về thế là chúng ta đã đỡ được sức rồi!



john:ừ,cũng được đấy,nhưng..
Piter:nhưng sao??
john:để là được cái máng thì chúng ta sẽ mất nhiều tiên bạc và công sức,có lẽ chúng ta có sử dụng hết số tiền đã kiến được cũng chưa chắc đã là xong được
Piter:thôi nào,chưa thử thì làm sao ta biết được
john:thôi tớ không làm đâu,tớ vẫn làm theo cách của tớ
Nói xong john bỏ đi để lại piter một mình với cái suy nghĩ viển vông ấy,hôm sau hai người đã đi theo quyết định của mình,jonh thì vẫn miệt mài đi gánh nước từ trên núi xuống để đi bán,còn Piter thì đang tìm cách để thực hiện suy nghĩ của mình.
Một hôm hai người bạn gặp nhau,Piter hỏi John
Piter:cậu bán được nhiều chưa
John:được nhiều lắm,đấy cậu thấy chưa,cậu cứ đi gánh nước như tôi đây có phải là đã có tiền rồi không! cần gì phải suy nghĩ nhieeug!
Piter:tớ tin và cách làm của tớ john à,rồi một ngày nào đó cậu sẽ không đi gánh nước được nữa đâu
Thấy piter không nghe theo lời mình John bỏ đi, và ngày qua ngày trong kho John vẫn miệt mài đi gánh nước từ sáng tới tối ,thì Piter vẫn đang xây dựng hệ thống của mình.Một năm sau, ngày Piter làm xong hệ thống dẫn nước cuối cùng đã tới,cái ngày mà Piter chỉ việc ngồi một chỗ thu tiền thì cũng là cái ngày mà John đã vắt cạn chút sức lực cuối cùng để đi gánh nước,lúc này Piter đến chỗ John và nói
Piter:Đây mình trả cậu số tiền mình đã mượn và cả tiền lời nữa nhé!,mà sao cậu không đi gánh nước nữa vậy?
John:tôi đã kiệt sức rồi Piter à,bây giờ tôi chỉ đủ sức để sống qua ngày thôi chứ tôi đã hết sặt sức để đi gánh nước rồi!
Piter:cậu thấy chưa giá mà cậu nghe lời tôi thì bây giờ chúng ta không phải đi gánh nước mà vẫn có tiền này....
Lúc này John chỉ biết cúi đầu không nói được một lời.

Trong cuộc sống chúng ta cần phải thay đổi bản thân thay đổi cách suy nghĩ,chúng ta phải dám ước mơ,phải giám sáng tạo và phải có niềm tin vào bản thân mình.Nếu bạn không sáng tạo thì bạn chỉ giống như john vậy chỉ biết làm việc một cách điên cuồng để kiếm được những đồng tiền lẻ.

"cuộc sống là một cuộc đua nếu bạn không thay đổi thì sẽ bị đè bẹp,hãy sáng tạo,hãy phát huy hết khả năng của mình"
                                                       




Old days, in a rural area is very difficult to get water, so  has two young people went to fetch water to sell to villagers
john: Today we sell more than right, I was 100 usd!
Piter: Yeah, but sell a lot but we can not go to draw water from the mountains to sell where you sir!, We need to think of ways to better support the effort factor
john: how me how ??
Piter, thought for a long moment and then said
Piter: a me think of it!, Let's do a water flume to carry water from the mountains of the world is that we have the energy and support!
John: Yeah, well, certainly, but ..
Piter: but why ??
john: so is the trough, we will lose a lot of money and effort, perhaps we can use all the money has been well is not always done is
Piter: come on, not try, how do we know that
john: I do not stop anywhere, I'm still making my way
After saying leave Piter john left alone with the thought was unrealistic, the next two men had followed his decision, John is still hard to go carry water from the mountains down to go on sale, it is also Piter seeks to implement his thoughts.
One day the two of you meet, Piter asked John
Piter: he sold many yet
John: is too much, that you see, you just go fetch water as this is I've got the money and then do not! What needs to think nhieeug!
Piter: I believe my way john and well, then one day he was not going to fetch water anymore
Seeing his Piter  not listen to his say ,john leave, and day after day in store John still hard to go fetch water from morning to night, then Piter still building minh.Mot system next year, finished the day Piter system eventually lead to the country, the day when Piter just sit around collecting money, it is also the day when John was stripping the last bit of strength to go fetch water, the moment came to John and said Piter
Piter: Here you pay him the money he had borrowed and the interest anymore offline!, But why do not you go fetch water again?
John: I was exhausted then Piter Well, now I only have the strength to survive alone, but I have all the strength to go fetch water Sat already!
Piter: he saw no price that you hear me, now we do not have to carry water and still have money ....
Now bow down John did not speak a word.

In life we ​​have to change ourselves to change the way of thinking, we must dare to dream, to creative  and have faith in myself.
"Life is a race if you do not change, you will be crushed


No comments: