Sunday, February 19, 2017

10 điều thú vị của mặt trời-10 Interestingly of the Sun!! (part 2)

11.With 150 million km distance from the Sun to the Earth, the light from the sun takes 8 minutes 20 seconds  reach  the Earth!

khoảng cách 150 triệu km từ Mặt Trời đến Trái Đất, ánh sáng đi từ Mặt Trời phải mất đến 8 phút 20 giây mới chạm được bề mặt Trái Đất!



12.Sun is surrounded by a strong flow  plasma, known as the "corona" (corona / halo) - Latin meaning "crown". Halo "corona" can reach millions of kilometers in space, and can easily be seen in the phenomenon of solar eclipse.

Mặt Trời được bao quanh bởi  plasma cực mạnh, được gọi là "corona" (nhật hoa/ hào quang) - tiếng Latin nghĩa là "vương miện". Vầng hào quang "corona" này có thể vươn xa hàng triệu cây số trong không gian, và dễ dàng nhìn thấy được trong hiện tượng nhật thực toàn phần.

13.If the departure from Earth by a plane normal speed 664km / h, we must take up to 20 years of non-stop to go to the sun.

14.helium lighter  than hydrogen,when  to hydrogen particles integrated into helium particles in the solar core, its mass will decrease a little.
khí heli nhẹ hơn khí hidro nên khi hạt hidro tổng hợp lại thành hạt heli trong lõi Mặt Trời, khối lượng của nó sẽ giảm đi một ít.
15.The sun has a very strong magnetic field, which is the reason why there are phenomena from the storm, the storm from the phenomenon occurs, we can observe this phenomenon: there will be small black dots called sunspots
Mặt trời có từ trường rất mạnh, đó là lý do tại sao lại có hiên tượng bão từ, khi sảy ra hiện tượng bão từ thì ta có thể quan sát hiên tượng này : sẽ có các chấm nhỏ màu đen gọi là Sunspots .
16.solar wind also generates a number of phenomena in the polar aurora, comet tail phenomenon and the Aurora Borealis, or The Northern Lights ("Tia North Pole", in Latin as "the dawn of the north") is also because winds cause.
gió mặt trời cũng tạo ra một số hiện tượng cực quang ở các vùng cực, hiện tượng đuôi sao chổi và Aurora Borealis hay The Northern Lights ("Tia Cực Bắc", theo tiếng Latin là "bình minh phương bắc") cũng chính là do những cơn gió này gây ra.

17.For centuries before the astrologer said that the earth was the center of the universe (Geocentric model) was the sun and the other planets are orbiting the Earth.
Trong nhiều thế kỉ trước các nhà chiêm tinh cho rằng trái đất là trung tâm của vũ trụ (thuyết địa tâm) còn mặt trời và các hành tinh khác đều quay xung quanh trái đât.


18.Solar wind is a stream of charged particles emitted by the Sun's atmosphere upstate. When the wind is coming from the other stars to our Sun, it also called stellar wind.

Carrying solar wind particles electrons and protons at high energy, 500 keV, so we have the ability to escape the gravitational pull of stars thanks to this high thermal energy. Many phenomena can be explained by the solar wind, including: geomagnetic storms, when the charged particles flow exerted on the sensor lines from the Earth; aurora phenomenon, was born when the particles in the solar wind interacts with the magnetic field of the planet and create unique colors in the night sky; explanation why the comet's tail always pointing out the sun; along with the formation of stars at a distance.


Gió Mặt Trời là một luồng hạt điện tích giải phóng từ vùng thượng quyển của Mặt Trời. Khi gió này được phát ra từ những ngôi sao khác với Mặt Trời của chúng ta thì nó còn được gọi là gió sao.


Gió Mặt Trời mang các hạt electron và proton ở năng lượng cao, khoảng 500 KeV, vì thế chúng có khả năng thoát ra khỏi lực hấp dẫn của các ngôi sao nhờ năng lượng nhiệt cao này. Nhiều hiện tượng có thể được giải thích bằng gió Mặt Trời, trong đó bao gồm: bão từ, khi dòng hạt mang điện này tác dụng lên các đường cảm ứng từ của Trái Đất; hiện tượng cực quang, được sinh ra khi các hạt trong gió Mặt Trời tương tác với từ trường của các hành tinh và tạo nên các màu sắc đặc trưng ở ban đêm trên bầu trời; lời giải thích tại sao đuôi của các sao chổi luôn luôn hướng ra ngoài Mặt Trời; cùng với sự hình thành của các ngôi sao ở khoảng cách xa.

19.In astronomy, heliocentrism is the theory that the Sun is at the center of the universe and / or the solar system. From this (heliocentrism) is derived from the Greek (Helios = "Sun" and kentron = "center"). Historically, heliocentrism opposition to the geocentric system and now with modern geocentric theory, that the Earth is in the heart. (The distinction between the Solar System and the Universe is not clear until the modern age, but is especially important for the debate on the issue of cosmology and religion.) In the 16th and 17th centuries, when this theory Copernicus, Galileo and Kepler launched and supported, it became the center of a major dispute.

Trong thiên văn học, mô hình nhật tâm là lý thuyết cho rằng Mặt Trời nằm ở trung tâm của vũ trụ và/hay của Hệ Mặt Trời. Từ này (heliocentrism) có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp (helios = "Mặt Trời" và kentron = "trung tâm"). Về mặt lịch sử, hệ nhật tâm đối lập với hệ địa tâm và hiện nay là với thuyết địa tâm hiện đại, cho rằng Trái Đất nằm ở trung tâm. (Sự phân biệt giữa Hệ Mặt Trời và Vũ trụ là không rõ ràng cho tới tận thời hiện đại, nhưng đặc biệt quan trọng cho sự tranh cãi về vấn đề vũ trụ học và tôn giáo.) Trong thế kỷ 16 và 17, khi lý thuyết này được Copernicus, Galileo và Kepler đưa ra và ủng hộ, nó trở thành trung tâm của một cuộc tranh cãi lớn.
20.When the sun reaches maximum power levels, also known as the largest operational phase, the Sun's magnetic field reverses polarity, basically now the northernmost and southernmost will reverse to each other. Scientists said the solar pole reversal about 11 years/time

Khi mặt trời đạt mức năng lượng tối đa hay còn gọi là giai đoạn hoạt động lớn nhất, từ trường của Mặt Trời đảo ngược chiều phân cực, về cơ bản lúc này cực bắc và cực nam sẽ đổi chiều cho nhau. Các nhà khoa học cho biết Mặt Trời sẽ đảo chiều cực khoảng 11 năm 

No comments: