Tuesday, February 7, 2017

Khu di tích Mỹ Sơn- My son

My Son Sanctuary of Duy Phu commune, Duy Xuyen district, Quang Nam, Da Nang City and about 69 km from the ancient [[Tea includes many Champa temples, in a valley about 2 km in diameter, surrounded by hills and mountains. This used to be the organization's sacrifice Champa dynasty, as well as the tomb of Champa kings or princes, like the country. My Son Sanctuary is considered one of the centers of the main temples of Hinduism in Southeast Asia and is a unique heritage of its kind in Vietnam.




See More:https://kredoj.blogspot.com/2017/01/sapa-did-you-know-part-1.html



Thánh địa Mỹ Sơn thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 69 km và cách thành cổ [[Trà bao gồm nhiều đền đài Chăm Pa, trong một thung lũng đường kính khoảng 2 km, bao quanh bởi đồi núi. Đây từng là nơi tổ chức cúng tế của vương triều Chăm pa cũng như là lăng mộ của các vị vua Chăm pa hay hoàng thân, quốc thích. Thánh địa Mỹ Sơn được coi là một trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á và là di sản duy nhất của thể loại này tại Việt Nam.

My Son perhaps begin construction in the fourth century. For centuries, the Holy Land is adding towers and turrets, and has become the main monuments of the Cham culture in Vietnam. In addition to the ceremony, the monarch help reach the Gods, My Son is also the cultural center and the beliefs of the Champa dynasty and is the burial place of kings, priests much power. The first artifacts were found marked the era of King Bhadravarman I (Pham Ho Dat) (ruled from 381 to 413), the king has built a cathedral to worship the Shiva linga and. My Son greatly influenced by India in terms of architecture - embodied in the towers are immersed in the glorious past, and cultural - in the line expressed by the ancient Sanskrit inscriptions on the stela .

Mỹ Sơn có lẽ được bắt đầu xây dựng vào thế kỷ IV. Trong nhiều thế kỷ, Thánh địa này được bổ sung thêm các ngọn tháp lớn nhỏ và đã trở thành khu di tích chính của văn hóa Chămpa tại Việt Nam. Ngoài chức năng hành lễ, giúp các vương triều tiếp cận với các Thánh thần, Mỹ Sơn còn là trung tâm văn hóa và tín ngưỡng của các triều đại Chămpa và là nơi chôn cất các vị vua, thầy tu nhiều quyền lực. Những di vật đầu tiên được tìm thấy ghi dấu thời đại vua Bhadravarman I (Phạm Hồ Đạt) (trị vì từ năm 381 đến 413), vị vua đã xây dựng một Thánh đường để thờ cúng linga và Shiva. Mỹ Sơn chịu ảnh hưởng rất lớn của Ấn Độ cả về kiến trúc - thể hiện ở các đền tháp đang chìm đắm trong huy hoàng quá khứ, và về văn hóa - thể hiện ở các dòng bia ký bằng chữ Phạn cổ trên các tấm bia.

Based on the tablets of other texts, we know where this has been a first temple was made of wood in the fourth century. More than two centuries later, the temple was destroyed in a major fires. At the beginning of the seventh century, King Sambhuvarman (Sanskrit Pham Chi) (ruled from 577 to 629 years) have used bricks to rebuild the temple exists to this day (perhaps after the Flip moved from Tea Zone Type). The kings then continue remodeling the old temples and built new temples to worship the gods. Ceramic material is good to keep the memory of a nation and the mysterious construction techniques of the Cham towers so far remains a mystery. They have not found a suitable answer on mounting material, methods and building brick kilns.

Dựa trên các tấm bia văn tự khác, người ta biết nơi đây đã từng có một đền thờ đầu tiên được làm bằng gỗ vào thế kỷ IV. Hơn 2 thế kỷ sau đó, ngôi đền bị thiêu hủy trong một trận hỏa hoạn lớn. Vào đầu thế kỷ VII, vua Sambhuvarman (Phạm Phạn Chi) (trị vì từ năm 577 đến năm 629) đã dùng gạch để xây dựng lại ngôi đền còn tồn tại đến ngày nay (có lẽ sau khi dời đô từ Khu Lật về Trà Kiệu). Các triều vua sau đó tiếp tục tu sửa lại các đền tháp cũ và xây dựng các đền tháp mới để thờ các vị thần. Gạch là vật liệu tốt để lưu giữ ký ức của một dân tộc kỳ bí và kỹ thuật xây dựng tháp của người Chàm cho tới nay vẫn còn là một điều bí ẩn. Người ta vẫn chưa tìm ra lời giải đáp thích hợp về chất liệu gắn kết, phương thức nung gạch và xây dựng.

Art and architecture through temples layout brings great influence of Indian style. Sanctuary Zone Tower of many clusters, each cluster of towers layout has a main tower (Kalan) in the middle and many small side tower surrounded. Kalan often Linga (of the gas) or flexible Shiva statue. The front of each cluster of towers is a gate tower (gopura), followed by vestibular (mandapa), works with sorting functions where sacrifice and ritual dance. Besides as an architecture always back north (psychotropic wealth Kuvera), 1 or 2 rooms, called Kosa Grha used for storage and feeding mollusks International (deck) worship the gods. [1] The tower is a pyramid, a symbol of the spirit of St. peak Meru, home of the Hindu gods. Ports often turned to the east tower to receive sunlight. Many towers have very beautiful architecture with the gods is decorated with a variety of motifs. Most of the current architecture has been in decline, but this still remains sculpted plaques marked the heyday of the legendary Champa dynasty. The My Son temple of worship the linga or an image of Shiva - the god of protection of Champa kings. These people often pray before going round the tower under clockwise in a small way.


Nghệ thuật và kiến trúc qua bố cục đền tháp mang ảnh hưởng lớn của phong cách Ấn Độ. Khu Thánh địa gồm nhiều cụm tháp, bố cục mỗi cụm tháp đều có một tháp chính (kalan) ở giữa và nhiều tháp phụ nhỏ bao bọc xung quanh. Kalan thường thờ Linga (sinh thực khí) hay linh tượng Shiva. Mặt trước mỗi cụm tháp là một tháp cổng (gopura), tiếp đến tiền đình (mandapa), hạng mục công trình có chức năng là nơi sắp xếp lễ vật và múa hát nghi thức hành lễ. Bên cạnh là một kiến trúc luôn quay về hướng Bắc (hướng thần tài lộc Kuvera), gồm 1 hay 2 phòng, gọi là Kósa Grha dùng để chứa đồ tế nhuyễn và thức ăn (cỗ) cúng chư thần.[1] Các tháp đều có hình chóp, biểu tượng của đỉnh Meru thần Thánh, nơi cư ngụ của các vị thần Hindu. Cổng tháp thường quay về phía đông để tiếp nhận ánh sáng Mặt Trời. Nhiều tháp có kiến trúc rất đẹp với hình những vị thần được trang trí với nhiều loại hoa văn. Phần lớn những kiến trúc này hiện nay đã bị suy tàn, nhưng đây đó vẫn còn sót lại những mảng điêu khắc mang dấu ấn hoàng kim của các triều đại Chăm pa huyền thoại. Những đền thờ chính ở Mỹ Sơn thờ một bộ linga hoặc hình tượng của thần Shiva - thần bảo hộ của các triều vua Chăm pa. Những người cầu nguyện thời trước thường đi vòng quanh tháp theo chiều kim đồng hồ trên một lối nhỏ.

My Son Sanctuary in a house built of stone, it is also the only temple of stone relics of Cham. Epitaph in My Son said, this temple was restored last stone in the construction 1234.Nhung unfortunately incomplete. When My Son discover French background it is today, above the giant pile of bricks that they must clean up 2 months to complete (by Circle My Son, author Parmentier, 1904) Today, this temple was collapsed (probably by US bombing during the Vietnam war, because the tower is adjacent to a deep-set bomb craters still traces) but its system shows its foundation over 30 meters high and is the highest temple of the Holy Land present. The documents gathered around this house shows this is most likely the location of the first temple in the 4th century

Tại Thánh địa Mỹ Sơn có một đền xây dựng bằng đá, nó cũng là đền đá duy nhất của các di tích Chăm. Văn bia tại Mỹ Sơn cho biết, đền này được trùng tu lần cuối cùng bằng đá vào năm 1234.Nhưng rất tiếc là xây dựng chưa hoàn thành. Khi người Pháp khám phá Mỹ Sơn nó có nền như ngày nay, phía trên là đống gạch khổng lồ mà họ phải dọn dẹp 2 tháng mới xong (theo Vòng tròn Mỹ Sơn, tác giả Parmentier, 1904) Ngày nay, ngôi đền này đã bị sập (có lẽ do bom Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, vì ngay sát tháp là một hố bom sâu hoắm vẫn dấu tích) nhưng hệ móng của nó cho thấy nó cao trên 30 m và đây là ngôi đền cao nhất của Thánh địa này. Các tài liệu thu thập được xung quanh khu đền này cho thấy nhiều khả năng đây là vị trí của ngôi đền đầu tiên vào thế kỷ 4.

Kazik (Kazimiers - Kwiatkowski) - talented architect who many years with My Son has uttered "the ancient Champa sent to spiritual rock; and has relied on nature to make a magnificent My Son - majestic architecture - majestic. This is a museum of architectural sculpture invaluable art of mankind that will be long we fully understand

Kazik (Kazimiers - Kwiatkowski) - người kiến trúc sư tài ba nhiều năm gắn bó với Mỹ Sơn đã thốt lên “người Chămpa cổ đã gửi tâm linh vào đất đá; và đã biết dựa vào thiên nhiên để làm nên một Mỹ Sơn tráng lệ -  thâm nghiêm - hùng vĩ. Đây là một bảo tàng kiến trúc điêu khắc nghệ thuật vô giá của nhân loại mà sẽ còn lâu chúng ta mới hiểu hết”

See More:https://kredoj.blogspot.com/2017/01/du-lich-sapa-cau-may-ngu-chi-son.html











No comments: